แนะอาหารต้านไวรัสโควิด-19


           ท่ามกลางความวิตกกังวลของประชาชนทั่วไปเกี่ยวกับโรคไวรัสโควิด-19 ซึ่งระบาดไปทั่วโลก กระทั่งหลายประเทศต้องประกาศปิดประเทศ ห้ามการเดินทางติดต่อสัญจร อีกทั้งยังห้ามทำกิจกรรมที่มีคนหมู่มาก เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ที่ขณะเดียวกันมีการตรวจพบจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น ในช่วงเวลาเช่นนี้อีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรค “นายแพทย์ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์” อดีตผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล และอดีตผู้อำนวยการฝ่ายอาหารและโภชนาการ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ได้ให้คำแนะนำแก่ประชาชนทั่วไปในภาวะที่เกิดโรคโควิด-19

      นายแพทย์ไกรสิทธิ์ กล่าวว่าช่วงที่มีการระบาดของโรค ข้อปฏิบัติสำหรับประชาชนทั่วไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำแล้ว ยังมีข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับการรับประทานอาหาร โดยให้รับประทานอาหารที่หลากหลาย ครบ 5 หมู่ ต้องรับประทานผักและผลไม้ให้ได้วันละ 500 กรัม ให้ลดอาหารหวาน อาหารมัน และอาหารเค็ม อาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่ ปลา พวกถั่นต่างๆ เพราะปลาและถั่วเมล็ดแห้งเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี นอกจากนี้ควรรับประทานโยเกิร์ตด้วย เพราะจะช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานของลำไส้ และระบบภูมิต้านทานทั่วไป

          คุณหมอบอกด้วยว่า เครื่องเทศและสมุนไพรทั้งหลาย ได้แก่ กระเทียม หัวหอม ขิง ข่า ขมิ้นชัน หรือพืชตระกูลขมิ้น จะมีสารพฤกษเคมีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก จะช่วยให้มีสุขภาพทั่วไปแข็งแรง นอกจากนี้ ควรมีกิจกรรม และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ที่ดีมากคือการทำจิตใจให้สงบ โดยการฝึกปฏิบัติสมาธิ ซึ่งจะช่วยให้มีความสุข  การปฏิบัติทั้งหมดนี้จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและเพิ่มภูมิต้านทานในการเกิดโรค

 

 

 

ข้อมูลดีๆจาก : https://www.matichonacademy.com/content/tipsandtricks/article_39059 


13 เม.ย. 2564